10 xu hướng du lịch dự đoán chiếm lĩnh năm 2026

10 xu hướng du lịch dự đoán chiếm lĩnh năm 2026

Vừa qua, thông qua khảo sát hơn 29.000 du khách tại 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, Báo cáo Dự đoán Xu hướng Du lịch thường niên của Booking.com đã đưa ra 10 xu hướng được dự đoán sẽ góp phần định hình ngành du lịch trong năm 2026.

Tại buổi họp báo chia sẻ “10 xu hướng du lịch của năm 2026”  do Booking.com thực hiện, ông Branavan Aruljothi, Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam của Booking.com cho biết, bước sang năm 2026, du lịch không còn đơn thuần là một kỳ nghỉ mà dần trở thành cách thức để du khách thể hiện bản thân, với những hành trình du lịch và khám phá được xây dựng dựa trên những sở thích cá nhân vốn tưởng chừng như quá riêng tư hay quá “ngách”. “Du khách đang dần biến những chuyến đi của mình trở thành một trải nghiệm riêng để kiểm tra mức độ ăn ý của các mối quan hệ, để tô vẽ gian bếp bằng những món quà đặc trưng của từng điểm đến, để bước vào thế giới lãng mạn kỳ ảo chỉ có trong sách vở, để tái định nghĩa các trải nghiệm quen thuộc như du lịch đường dài, hay du lịch làm đẹp bằng công nghệ tiên tiến,” – ông Branavan Aruljothi cho biết thêm.

Ông Branavan Aruljothi, Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam của Booking.com
Romantasy Retreats – Những chuyến đi thoát ly hiện thực

Trong năm 2026, cùng làn sóng thúc đẩy văn hóa đọc, sự bùng nổ của thể loại “romantasy” (lãng mạn kỳ ảo) hứa hẹn mở ra cách tiếp cận mới cho những tín đồ xê dịch, khi họ “bước vào” thế giới trong trang sách. Điều này một phần cũng nhờ sự phát triển của công nghệ, cùng việc cởi mở của du khách với các gợi ý từ AI, hành trình du lịch hứa hẹn mở rộng sang các trải nghiệm kỳ ảo: từ những chỗ nghỉ tựa truyện cổ tích đến các bối cảnh quay phim ngoài đời thực, được cá nhân hóa theo gu thẩm mỹ và trí tưởng tượng của từng du khách. Theo báo cáo, 94% du khách Việt Nam sẵn sàng ghé thăm một điểm đến du lịch lấy cảm hứng từ thể loại “romantasy”.

Humanoid Homes – Du lịch cùng robot

Đi cùng với những bước tiến đến kỷ nguyên mới của công nghệ tiện nghi, năm 2026 chính là thời điểm những ngôi nhà với các trợ thủ robot tân tiến lên ngôi. Du khách có thể lưu trú trong những ngôi nhà nghỉ dưỡng có robot dọn dẹp, robot nấu ăn và rửa bát, cùng một loạt hệ thống thông minh tự động vận hành và tối ưu hóa việc sử dụng nước, năng lượng và kiểm soát chất thải. Khảo sát cho thấy 98% người Việt sẵn sàng đặt nhà nghỉ dưỡng được trang bị robot, và có đến 35% du khách yêu thích cảm giác được trải nghiệm và chia sẻ về một điểm lưu trú mang tinh thần khoa học viễn tưởng.

Glow-Cations – Nghỉ dưỡng tích hợp làm đẹp

Trào lưu du lịch chăm sóc sức khỏe sẽ có bước nhảy vọt trong năm 2026 với 92% du khách Việt Nam cho biết họ sẵn sàng đặt kỳ nghỉ kết hợp làm đẹp chuyên biệt. Những chuyến đi kèm dịch vụ spa đơn thuần trước kia nay đã được nâng cấp thành trải nghiệm du lịch làm đẹp công nghệ cao, từ các liệu pháp nhiệt cổ xưa, đến các công nghệ xét nghiệm vi sinh vật và ADN tiên tiến. Đặc biệt, 86% du khách Việt cho biết họ sẽ cân nhắc sử dụng AI để xác định điểm đến du lịch phù hợp với nhu cầu chăm sóc da của mình.

Turbulence Test – “Bài kiểm tra” các mối quan hệ

Theo khảo sát từ Booking.com, năm 2026, các kỳ nghỉ đang dần trở thành “bài kiểm tra” mức độ ăn ý trong các mối quan hệ. 85% du khách Việt sẵn sàng đi du lịch cùng người đang tìm hiểu, đồng nghiệp hoặc bạn mới. Đồng thời, nhiều cách thức du lịch sáng tạo được các du khách thiết kế như: 69% cân nhắc đến những điểm đến xa xôi, hẻo lánh để quan sát cách người đồng hành xử lý bất tiện; 80% hứng thú với những chuyến đi đảo ngược vai trò; và 68% sẵn sàng thử thách bản thân với các chuyến đi hạn chế về ngân sách, ngôn ngữ hoặc kết nối. Bên cạnh đó, 85% cho biết họ sẵn sàng “lùi bước” để xem đối phương có chủ động lên kế hoạch hay không.

Shelf-ie Souvenirs – Để gian bếp trở thành “triển lãm văn hóa”

Vượt ra ngoài những chiếc nam châm tủ lạnh quen thuộc, 90% du khách Việt cho biết họ sẵn sàng cân nhắc mua các vật dụng nhà bếp hoặc đồ đựng thức ăn có thiết kế đẹp và độc đáo trong hành trình du lịch, từ hũ gia vị vẽ tay đến chai dầu ô liu thủ công vừa để sử dụng, vừa như một món đồ trang trí. Đáng chú ý, 84% còn cho biết họ có thể lựa chọn điểm đến dựa trên danh tiếng của nơi đó về các sản phẩm đựng thực phẩm hoặc đồ dùng nhà bếp đặc trưng. Xu hướng này được thúc đẩy bởi du khách cho rằng các món đồ ăn lưu niệm giúp họ ôn lại kỷ niệm về nơi đã từng du lịch mỗi khi nấu ăn.

Roadtrip Rewired – Mở rộng khái niệm của những chuyến đi dài

Trong năm 2026, du lịch đường dài (road trip) không chỉ với những người thân quen, mà dần chuyển mình thành những hành trình đề cao sự ngẫu hứng, khám phá và kết nối với những người mới. Những cung đường trở thành không gian gắn kết, khi 92% du khách Việt sẵn sàng đi chung xe và 84% sẵn sàng sử dụng ứng dụng để tìm bạn đồng hành có cùng lộ trình. Sức hút của xu hướng này thể hiện rõ khi 93% cho biết họ bị hấp dẫn bởi sự linh hoạt, cảm giác tự do và cơ hội gặp gỡ mới. Giới trẻ dẫn đầu làn sóng ấy, với 82% Gen Z Việt sẵn sàng dùng xe tự lái hoặc AI để thiết kế hành trình, trong khi 81% du khách Việt cho biết họ sẽ sử dụng AI hoặc AI tạo sinh để khám phá những tuyến đường đẹp, ít người biết đến.

Destined-ations – Du lịch theo vũ trụ mách bảo

Một sự lựa chọn lý tưởng dành cho các tín đồ quan tâm chiêm tinh học, chu kỳ mặt trăng và các thực hành tâm linh. 78% du khách Việt cho biết họ sẽ cân nhắc thay đổi hoặc hủy chuyến đi nếu có cố vấn tâm linh cho rằng đây chưa phải thời điểm thích hợp. Trong khi đó, 73% du khách sẽ xem lại kế hoạch du lịch nếu tử vi hay chiêm tinh đưa ra cảnh báo không tốt, và 61% sẵn sàng điều chỉnh lịch trình trong giai đoạn sao Thủy nghịch hành.

Hushed Hobbies – Đi tìm sự tĩnh lặng

Những giây phút an yên sẽ trở nên quý như vàng khi du khách tìm cách thoát khỏi cuộc sống bận rộn, ồn ã. 45% du khách Việt cho biết họ sẽ đi du lịch chỉ để được gần gũi hơn với thiên nhiên, và 37% mong muốn chọn những sở thích “tĩnh lặng” trong kỳ nghỉ. Từ ngắm côn trùng, ngắm chim, đến câu cá và tìm kiếm thực vật hoang dã, du khách đang ngày càng yêu thích những hoạt động giúp họ kết nối sâu hơn với thiên nhiên. Đồng thời, công nghệ đóng vai trò hỗ trợ đắc lực, với những ứng dụng nhận diện tức thì các loài côn trùng/động vật, đến công cụ AI gợi ý đường mòn, sinh cảnh hoặc lộ trình di cư theo mùa.

PastPorts – Men theo dòng ký ức

Năm 2026, nỗi hoài niệm trở thành yếu tố khởi nguồn cho mọi hành trình. Cụ thể, công nghệ đang góp phần mang những ký ức xưa trở lại, khi các công cụ AI có khả năng xác định vị trí trong ảnh và nền tảng truy vết nguồn gốc biến ký ức thành bản đồ, giúp du khách tìm lại chính xác vị trí nơi một khoảnh khắc trong quá khứ đã từng diễn ra. Theo khảo sát, có đến 89% du khách Việt cho biết họ sẽ cân nhắc tái hiện một ký ức hoặc bức ảnh cũ bằng cách dùng công nghệ để xác định vị trí, và lên kế hoạch để quay lại thăm nơi đó.

Modern Milestone Missions – Chuyến đi của bản thân, vì bản thân

Bên cạnh những cột mốc truyền thống như đám cưới hay tuần trăng mật, lý do để đi du lịch ngày nay trở nên linh hoạt và mang tính cá nhân hơn bao giờ hết. 71% du khách Việt cho biết họ không cần một dịp đặc biệt để quyết định lên đường, trong khi 21% sẵn sàng đến điểm đến mơ ước mà không chờ đợi bất kỳ dấu mốc quen thuộc nào. Có đến 84% tin rằng một kỳ nghỉ xứng đáng chỉ đơn giản vì họ đã làm việc chăm chỉ. Những động lực mới cũng ngày càng phổ biến, từ việc ăn mừng công việc mới hoặc thăng chức (33%), khép lại một mối quan hệ (17%), khoe một bộ trang phục mới (12%) hay tận dụng khoản hoàn thuế bất ngờ (7%). Đáng chú ý, các cột mốc về sức khỏe và tinh thần cũng trở thành lý do quan trọng, khi 33% du khách chọn du lịch để ghi dấu những thay đổi tích cực như cai rượu thành công hay cải thiện vóc dáng.