Thời kỳ độc chiếm của mỹ phẩm Hàn đã không còn: Đồ high-end khiến giới trẻ phát cuồng ra sao?
Mỹ phẩm high-end đã và đang là xu hướng sẽ lên ngôi trong thời gian tới.

Tua ngược về quá khứ khoảng gần chục năm trước, không quá khi nói rằng mỹ phẩm Hàn Quốc từng là cơn sốt càn quét tại thị trường làm đẹp Việt Nam. Những sản phẩm khiến giới trẻ điên đảo một thời có thể kể đến như mặt nạ ngủ Laneige Water Sleeping Mask, son 3CE Velvet Lip Tint, son dưỡng có màu Tonymoly Delight Magic Lip Tint, phấn phủ innisfree No Sebum Mineral Powder... Giải mã cho sự viral này chính là bao bì bắt mắt, giá thành "êm ví" dễ tiếp cận, bảng màu lẫn unndertone hợp da châu Á. Ngoài ra, sức hút từ làn sóng Hallyu cùng độ phủ sóng của makeup style Hàn cũng là một trong những cộng hưởng giúp trào lưu này nở rộ mạnh mẽ.
Kéo theo một thời gian dài cho đến tận bây giờ, mỹ phẩm Hàn vẫn có chỗ đứng nhất định trong cộng đồng làm đẹp. Tuy nhiên, vài năm gần đây, thị trường làm đẹp tại Việt Nam đã có sự xáo trộn. Chưa hẳn là đảo chiều nhưng sự quay trở lại mạnh mẽ của nhiều thương hiệu Âu Mỹ, kéo theo trào lưu dùng mỹ phẩm high-end đã khiến cục diện thay đổi không ít.
Độ phủ sóng của mỹ phẩm Hàn Quốc khoảng độ vài năm về trước là điều không thể bàn cãi, với những thương hiệu như 3CE, innisfree, Tonymoly, Laneige... đều có mặt trong tủ đồ của đông đảo tín đồ làm đẹp. Việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng cũng giúp các thương hiệu xứ kim chi ăn nên làm ra cho đến tận hiện tại.
Mỹ phẩm Hàn đã qua cái thời bành trướng
Bằng chứng rõ ràng nhất là chỉ cần lướt MXH, thay vì toàn bắt gặp những item đến từ brand Hàn như trước đây, chúng ta đã thấy nhiều hơn sự xuất hiện của các dòng sản phẩm Âu Mỹ phân khúc high-end.
Phấn má Hourglass Ambient Lighting Blush (giá thành gần 1,2 triệu đồng) phủ sóng trên các nền tảng MXH, được nhiều beauty blogger khen tới tấp với công dụng "tuyệt đỉnh"; má hồng kem Chanel Les Beiges Water-Fresh Blush Intense Coral (giá gần 1,8 triệu đồng) cháy hàng khắp nơi; che khuyết điểm Clé De Peau Beauté Concealer (giá khoảng 1,8 triệu đồng) đắt nhưng xắt ra từng miếng. Phấn phủ Huda Beauty Easy Bake Loose Powder (gần 1 triệu triệu đồng) hay son môi Guerlain Rouge G Lipstick (khoảng 1,1 triệu đồng) cũng đều không phải bàn vì độ hot khi chỉ cần search tên đã bắt gặp rất nhiều video review của các beauty blogger Việt. Các dòng sản phẩm có giá không tưởng của La Mer như kem dưỡng Moisturizing Cream (hơn 6 triệu đồng), serum The New Lifting (chạm ngưỡng hơn 10 triệu đồng) cũng nhận được không ít phản hồi tích cực.
Không khó để bắt gặp những clip review của nhiều beauty blogger Việt về mỹ phẩm high-end thời gian gần đây, cho thấy độ quan tâm của hội làm đẹp đến những dòng sản phẩm cao cấp, chất lượng. (Nguồn: TikTok giangchannn, __sokvy, lehatruc.daily, nguyennewin)
Đoạn video review lip oil Guerlain của Jade Trần cũng thu hút lượng lớn người xem trên MXH. (Nguồn: TikTok giangchannn)
Việc giới trẻ thích mua mỹ phẩm high-end không chỉ đơn thuần để dùng mà còn phần nào thể hiện phong cách sống. Một sự thật là ngày nay, đồ makeup hay skincare cao cấp đều "đắt xắt ra miếng" chứ không chỉ được mỗi cái mã ngoài. Thay vì sắm cả tá mỹ phẩm giá rẻ để thử nghiệm, nhiều người trẻ chọn đầu tư vào vài món đồ high-end có chất lượng ấn tượng. Mỹ phẩm cao cấp thường mang lại cảm giác xa xỉ qua bao bì đẹp mắt, mùi hương dễ chịu, hay kết cấu mượt mà, khiến mỗi lần sử dụng không chỉ là trang điểm mà là một trải nghiệm “đáng đồng tiền”. Chính vibe này đã hình thành tâm lý người dùng cảm thấy mình đang sống xịn hơn, khác biệt hơn, dù chỉ với vài bước makeup hay skincare cơ bản.
Hơn nữa, nhiều thương hiệu xa xỉ cũng đang dần mạnh tay hơn trong việc ra nhập đường đua beauty, 1 dấu hiệu giúp mỹ phẩm high-end được bàn tán sôi nổi. Một trong số đó có thể kể đến chính là bước rẽ hướng của 2 "ông lớn" Celine và Prada trong ngạch làm đẹp, chỉ với 2 dòng son nhưng cũng tạo được hiệu ứng tốt, khiến giới trẻ khắp nơi phải săn lùng để trải nghiệm.
2 dòng son của Prada và Celine - 2 ông lớn trong ngành thời trang đều khiến "sân chơi" làm đẹp trở nên sôi động hơn bao giờ hết.
Từ chất lượng tương xứng đến trải nghiệm xa xỉ
Đầu tiên, chất lượng chính là yếu tố then chốt khiến mỹ phẩm high-end “hút” giới trẻ. Những sản phẩm này thường được đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng, sử dụng công nghệ tiên tiến và hơn hết, là sở hữu thành phần độc quyền. Chẳng hạn, SK-II Facial Treatment Essence – “nước thần” nổi tiếng với Pitera (chiết xuất từ men sake) được quảng bá là giúp da căng bóng, giảm nếp nhăn sau 28 ngày sử dụng, điều mà các dòng essence bình dân khó có thể làm được. Hay như kem nền Giorgio Armani Luminous Silk, với công thức Micro-fil độc quyền mang đến một lớp nền hoàn hảo suốt cả ngày, luôn nằm trong top “must-have” của nhiều beauty blogger. Không những thế, chất lượng của các sản phẩm này không chỉ mang lại hiệu quả tức thì mà còn hứa hẹn cải thiện da lâu dài – một điểm cộng lớn với thế hệ trẻ chú trọng vào vẻ đẹp tự nhiên, nâng cấp làn da.
Với giá gần 2,5 triệu cho 1 lọ essence 75ml và hơn 1,7 triệu cho 1 lọ kem nền, sản phẩm của SK-II và Giorgio Armani đều sở hữu công nghệ độc quyền, đúng với định nghĩa "đắt xắt ra miếng".
Thứ hai, trải nghiệm xa xỉ là điều mà giới trẻ tìm kiếm khi bỏ tiền vào các sản phẩm high-end, như một cách khẳng định giá trị bản thân trong xã hội tiêu dùng hiện đại. Thỏi son Tom Ford, YSL Beauty, Guerlain không chỉ đơn thuần là son mà còn được xem như một món trang sức với vỏ kim loại đen bóng, cầm nặng tay cùng giao diện sang trọng, đẳng cấp. Bảng Phấn Mắt Pat McGrath Labs Mothership VII Eyeshadow Palette, Dior... cũng ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên với giao diện như một tác phẩm nghệ thuật, ấn tượng và độc đáo.
Từ thiết kế, bao bì, mỹ phẩm high-end dễ dàng "đốn tim" mọi tín đồ làm đẹp với vẻ ngoài sang trọng, độc đáo và được chạm khắc tinh xảo, nhìn như một món đồ trang sức.
Hay chai serum có giá 6 triệu đồng/50ml của Clé de Peau Beauté biến skincare thành nghệ thuật với lọ thủy tinh cắt vát như viên kim cương, chất serum sóng sánh, công nghệ “Skin-Empowering Illuminator” độc quyền thẩm thấu vào da tạo cảm giác như được chăm sóc tại spa 5 sao – một trải nghiệm mà nhiều người dùng mô tả “xa xỉ từ giọt đầu tiên”. Trong đợt kỷ niệm 40 năm thành lập, Clé de Peau Beauté cũng khiến giới beauty không khỏi trầm trồ khi kết hợp cùng NTK trang sức nổi tiếng người Pháp – Elie Top để làm ra những chiếc case nạm kim cương trị giá 16.000 USD dành riêng cho sản phẩm son môi và kem dưỡng bán chạy nhất.



Brand mỹ phẩm "thượng lưu" Clé de Peau Beauté từng không ít khiến dân tình trầm trồ với những sản phẩm xa xỉ, đẳng cấp.
Không riêng gì các thương hiệu Âu Mỹ, nhiều brand châu Á cũng dần ưu tiên việc đưa trải nghiệm xa xỉ vào từ chất lượng đến thiết kế sản phẩm. Florasis (Hoa Tây Tử) - thương hiệu mỹ phẩm high-end gây ấn tượng với vỏ hộp siêu đẹp, trạm khắc tinh xảo đậm chất văn hóa xứ tỷ dân, gợi nhắc đến những bộ phim cổ trang để thu hút người dùng. Thỏi son môi Blooming Rouge Love Lock, cushion, phấn phủ và bảng mắt của thương hiệu này đều có giá gần 900.000 đồng - khá cao so với mặt bằng mỹ phẩm nội địa Trung.
Cũng đánh vào yếu tố văn hóa truyền thống, Whoo - thương hiệu cao cấp đến từ Hàn Quốc với thiết kế đẳng cấp dựa trên những đặc điểm của cung đình Joseon, mỗi lần dùng cảm nhận như Hoàng hậu, Quý phi thời xưa. Lọ kem dưỡng đúng với 2 từ thượng lưu có giá 6 triệu đồng với hũ vàng phối bạc ánh kim cùng phấn nắp chạm khắc hoa văn tinh xảo, chất kem đặc mịn màng mùi thảo dược quý hiếm được làm bởi công thức bí truyền từ triều đại xưa, giúp xóa mờ nếp nhăn và tái sinh làn da.
Nhiều thương hiệu mỹ phẩm high-end châu Á lại lựa chọn chiến lược khắc họa yếu tố văn hóa, dễ dàng thu hút người dùng với những giao diện sang xuất sắc, "có 1 không 2".
Người nổi tiếng đóng vai trò không nhỏ
Với thời đại công nghệ số như hiện nay, chắc chắn MXH cũng chính là bệ phóng giúp thổi bùng cơn sốt mỹ phẩm high-end. Việc tràn ngập nhiều video review trên social, với hashtag #highendmakeup hay #luxurybeauty thu hút hàng triệu lượt xem cũng khiến thúc đẩy tâm lý muốn thử các sản phẩm đắt đỏ của nhiều tín đồ làm đẹp.
Và tất nhiên, văn hóa idol cũng đóng vai trò không nhỏ ảnh hưởng đến người dùng. Bạn có chắc mình sẽ không muốn mua một thỏi son Chanel được Jennie sử dụng, hay phấn má của Gucci có trong makeup look của Lisa đến loạt item skincare đắt đỏ mà Hailey Bieber mê tít? Việc sử dụng danh tiếng của nhiều ngôi sao để marketing chưa bao giờ là "thiệt" đối với các luxury brand, vì họ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến với giới trẻ. Có lẽ, cũng chính vì vậy mà những danh hiệu đại sứ thương hiệu mới được ra đời.




Nhiều luxury brand mỹ phẩm hợp tác với những ngôi sao Kpop với tư cách đại sứ thương hiệu để kích cầu người dùng.
Những sản phẩm skincare đắt đỏ của Hailey Bieber hay hộp phấn má tạo nên makeup look xinh xắn của Lisa từng được các tín đồ làm đẹp săn lùng.
Làn sóng clean girl thổi phồng cơn sốt "chuộng" mỹ phẩm high-end
Một trong những lý do nữa không thể không nhắc đến chính là sự bùng nổ của clean girl makeup. Khởi nguồn từ năm 2022, clean girl makeup là phong cách trang điểm hướng đến vẻ đẹp tối giản, tự nhiên và đến nay vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Hot như vậy nên giới trẻ Việt cũng không thể đứng ngoài trào lưu này - sự thay đổi lớn sau nhiều năm liên tiếp đắm chìm theo style Hàn.
Khi nhắc đến clean girl, hình tượng gái Âu Mỹ với làn da căng khỏe tự nhiên, thay vì lớp phấn trắng bệch luôn được nghĩ đến hàng đầu. Đó chính là lý do những sản phẩm Âu Mỹ nhận được nhiều sự quan tâm hơn. Tất nhiên, không phủ nhận cũng có thể dùng mỹ phẩm Hàn để bắt trend clean girl nhưng việc người dùng dễ bị thu hút hơn bởi những item Âu Mỹ là điều không thể chối cãi.
Hot trend clean girl makeup giúp mỹ phẩm Âu Mỹ, nhất là những sản phẩm phân khúc cao định hình lại tên tuổi.
Không phải là kiểu “bôi đại” vài lớp phấn rẻ tiền, clean girl đòi hỏi làn da trông phải căng bóng, mịn màng như vừa được chăm sóc kỹ lưỡng, với lớp nền nhẹ nhàng, chút má hồng phơn phớt và đôi môi bóng khỏe. Để làm được điều đó, sản phẩm trước tiên phải có chất lượng, loại bỏ cảm giác nặng mặt, không gây bí da và mang lại hiệu ứng tự nhiên nhưng vẫn “sang”. Đúng với câu nói "tiền nào của nấy", điều này khó có thể tìm thấy ở những dòng sản phẩm giá rẻ.
Nhờ vậy mà mỹ phẩm high-end, với thành phần chất lượng và công nghệ tiên tiến, chính là câu trả lời phù hợp nhất cho những cô nàng theo đuổi style clean girl. Muốn da đẹp “không cần filter”, người dùng cần những món đồ không chỉ che khuyết điểm mà còn nâng tầm làn da, thay vì một lớp makeup dày cộp, thiếu tinh tế.
Lớp nền căng mướt, tự nhiên và bền bì khiến nhiều tín đồ làm đẹp lựa chọn mỹ phẩm high-end thay vì bình dân.
Mỹ phẩm high-end giờ đây như một biểu tượng cho vẻ đẹp hiện đại và cá tính của giới trẻ. Từ những thỏi son đắt đỏ đến lọ kem dưỡng, serum sang chảnh, người tiêu dùng giờ không chỉ tìm kiếm chất lượng mà còn muốn trải nghiệm cảm giác “đỉnh cao” – một cách để khẳng định bản thân trong thời đại sống nhanh, sống chất. Với các tín đồ làm đẹp, high-end không chỉ là mỹ phẩm, mà là tuyên ngôn: đẹp phải đi đôi với chất lượng. Sự thích thú này không đơn thuần là chạy theo trend mà phản ánh một tư duy tiêu dùng mới – ưu tiên giá trị lâu dài thay vì cái rẻ trước mắt.
Xu hướng này được dự đoán có thể kéo dài, khi mà giới trẻ ngày càng sẵn sàng đầu tư vào bản thân, coi làm đẹp như một phần của lối sống. Nhưng tương lai sẽ không chỉ có high-end độc chiếm. Có thể một sự kết hợp khéo léo giữa mỹ phẩm cao cấp và bình dân, vừa đẹp vừa “khỏe ví” sẽ bùng nổ. Một lọ kem high-end cho làn da glowy, một thỏi son drugstore cho ngày thường, giới trẻ chắc hẳn sẽ biết cách cân bằng để không “cháy túi” mà vẫn nổi bật. Đây không chỉ là cách làm đẹp, mà là nghệ thuật sống hiện đại: đẹp, chất, và thực tế.